Monday, December 17, 2012

หลักที่ควรรู้เกี่ยวกับภาษา PHP

          สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำหลักการที่ควรรู้เกี่ยวกับภาษา PHP ว่าจะเริ่มยัง มาดูกันเลย



1. โปรแกรม Editor สำหรับใช้เขียนภาษา PHP เราสามารถใช้ Dream Weaver , Notepad , อื่น ๆ ตามสะดวกและเวลา Save ให้ใส่นามสกุลเป็น .php

2. ให้เรา Save ไฟล์ที่เราเขียนไว้ที่ C:\AppServ\www

3. หากต้องการทดสอบภาษา PHP ที่เราเขียน ที่ช่อง Address ให้เราพิมพ์ http://localhost/ตามด้วยชื่อไฟล์ที่เรา Save.php

4. PHP นั้นเราสามารถเขียนร่วมกับภาษา HTML ได้โดย Script จะเริ่มจาก <?php และปิดท้ายด้วย ?>

<?php
...
?>

3. การใช้งาน PHP ร่วมกับภาษา HTML เขียนตามตัวอย่างด้านล่าง ซึ่งค่าที่จะดึงข้อมูลให้แสดงผลของภาษา PHP ใช้ echo และ print โดยแต่ละบรรทัดต้องปิดด้วยเครื่องหมาย ; ( semicolon ) และตามตัวอย่างด้านล่างใช้ echo เพื่อดึงข้อมูล text Easy Hoorah มาแสดงที่หน้าเว็บไซต์

<html>
<body>

<?php
echo "Easy Hoorah";
?>

</body>
</html>

     Save เป็นไฟล์ชื่อ test.php และทดลองเปิดโดยพิมพ์ http://localhost/test.php จะแสดงตามรูป เป็นอันเรียบร้อย



0 comments:

Post a Comment